การพัฒนาคุณภาพศูนย์รับแจ้งเหตุและสั่งการจังหวัดเชียงราย
หลักการและเหตุผล
เป็นการทบทวนคุณภาพของการรับแจ้งเหตุและการสั่งการของศูนย์รับแจ้งเหตุและสั่งการจังหวัดเชียงราย
ซึ่งตั่งอยู่ที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์เพื่อควบคุมคุณภาพ
ทบทวนแนวทางปฏิบัติในการรับแจ้งเหตุและการสั่งการโดยยึดแนวทางในการประเมินตามสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ
วัตถุประสงค์
1.
ตรวจสอบคุณภาพศูนย์สั่งการ (การรับแจ้งเหตุและการสั่งการ)
2.
นำปัญหาที่ได้ไปปรับปรุงคุณภาพการรับแจ้งเหตุและการสั่งการ
การดำเนินงาน
หัวข้อการประเมิน
1.
ระบุสถานที่เกิดเหตุ
พร้อมชื่อเบอร์ติดต่อผู้แจ้งชัดเจน เข้าใจง่าย
2.
มีการระบุอาการนำสำคัญของผู้ป่วยฉุกเฉินที่ได้รับจากการรับแจ้ง
3.
การระบุอาการนำ/อาการสำคัญของสาเหตุสามารถคัดแยกระดับความรุนแรงได้
4.
การให้รหัสความรุนแรง
IDP (incident dispatch code)
5.
ประเภทชุดปฏิบัติการที่สั่งให้ออกปฏิบัติการ
6.
สั่งการได้เหมะสมกับศักยภาพของชุดปฏิบัติการ
7.
เวลารับแจ้งเหตุถึงเวลาสั่งการ ไม่เกิน 2
นาที
ผลการดำเนินงานปีงบประมาณ
2559
1.
ระบุสถานที่เกิดเหตุ
พร้อมชื่อเบอร์ติดต่อผู้แจ้งชัดเจน เข้าใจง่าย
2.
มีการระบุอาการนำสำคัญของผู้ป่วยฉุกเฉินที่ได้รับจากการรับแจ้ง
3.
การระบุอาการนำ/อาการสำคัญของสาเหตุสามารถคัดแยกระดับความรุนแรงได้
4.
การให้รหัสความรุนแรง
IDP (incident dispatch code)
5.
ประเภทชุดปฏิบัติการที่สั่งให้ออกปฏิบัติการ
6.
สั่งการได้เหมะสมกับศักยภาพของชุดปฏิบัติการ
7.
เวลารับแจ้งเหตุถึงเวลาสั่งการ ไม่เกิน 2
นาที
ข้อเสนอแนะ
การตรวจสอบคุณภาพควรมีการสุ่มตรวจพฤติกรรมบริการ
การซักประวัติทางโทรศัพท์ การบันทึกเสียงการสั่งการเพื่อนำมาปรับปรุงคุณภาพต่อไป
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น