การพัฒนาคุณภาพศูนย์รับแจ้งเหตุและสั่งการจังหวัดเชียงราย
หลักการและเหตุผล
          เป็นการทบทวนคุณภาพของการรับแจ้งเหตุและการสั่งการของศูนย์รับแจ้งเหตุและสั่งการจังหวัดเชียงราย ซึ่งตั่งอยู่ที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์เพื่อควบคุมคุณภาพ ทบทวนแนวทางปฏิบัติในการรับแจ้งเหตุและการสั่งการโดยยึดแนวทางในการประเมินตามสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ
วัตถุประสงค์
1.       ตรวจสอบคุณภาพศูนย์สั่งการ (การรับแจ้งเหตุและการสั่งการ)
2.       นำปัญหาที่ได้ไปปรับปรุงคุณภาพการรับแจ้งเหตุและการสั่งการ
การดำเนินงาน

หัวข้อการประเมิน
1.       ระบุสถานที่เกิดเหตุ พร้อมชื่อเบอร์ติดต่อผู้แจ้งชัดเจน เข้าใจง่าย
2.       มีการระบุอาการนำสำคัญของผู้ป่วยฉุกเฉินที่ได้รับจากการรับแจ้ง
3.       การระบุอาการนำ/อาการสำคัญของสาเหตุสามารถคัดแยกระดับความรุนแรงได้
4.       การให้รหัสความรุนแรง IDP (incident dispatch code)
5.       ประเภทชุดปฏิบัติการที่สั่งให้ออกปฏิบัติการ
6.       สั่งการได้เหมะสมกับศักยภาพของชุดปฏิบัติการ
7.       เวลารับแจ้งเหตุถึงเวลาสั่งการ ไม่เกิน 2 นาที
ผลการดำเนินงานปีงบประมาณ 2559

1.                   ระบุสถานที่เกิดเหตุ พร้อมชื่อเบอร์ติดต่อผู้แจ้งชัดเจน เข้าใจง่าย
2.                   มีการระบุอาการนำสำคัญของผู้ป่วยฉุกเฉินที่ได้รับจากการรับแจ้ง
3.                   การระบุอาการนำ/อาการสำคัญของสาเหตุสามารถคัดแยกระดับความรุนแรงได้
4.                   การให้รหัสความรุนแรง IDP (incident dispatch code)
5.                   ประเภทชุดปฏิบัติการที่สั่งให้ออกปฏิบัติการ


 6.                   สั่งการได้เหมะสมกับศักยภาพของชุดปฏิบัติการ


7.                   เวลารับแจ้งเหตุถึงเวลาสั่งการ ไม่เกิน 2 นาที
ข้อเสนอแนะ

          การตรวจสอบคุณภาพควรมีการสุ่มตรวจพฤติกรรมบริการ การซักประวัติทางโทรศัพท์ การบันทึกเสียงการสั่งการเพื่อนำมาปรับปรุงคุณภาพต่อไป

ความคิดเห็น